Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Hàng rào làm bằng đá – Nét văn hóa độc đáo ngàn đời

Hàng rào đá tại địa bàn Tây Bắc Việt Nam được xem là nét văn hóa rất độc đáo của đồng bào các dân tộc sinh sống tại đây. Ở bài viết này, hangraodep.vn sẽ cùng khách hàng tìm hiểu về những nét độc đáo của kiểu hàng rào này.



Hình ảnh: Các kiểu hàng rào bằng đá

Khác đối với những loại hàng rào thông thường , hàng rào làm bằng đá được mang đến bởi nguyên liệu đá xếp trồng lên nhau khá khít và làm ra một hệ thống kết cấu rất bền chặt giữa các viên đá . Được tạo lên bởi những viên nguyên liệu đá hẹp xếp ck lên nhau tạo nên một bờ tường dài cực kỳ chắc hẳn rằng . Từ thời xưa, mẫu hàng rào này được tạo ra đối với nhu cầu giúp chống lại sự càn quét của những trận lũ quét đổ về từ trên rừng . Qua mỗi thời kỳ , các mẫu xắp đặt của nó cũng khá được biến tấu để hợp với sự biến tấu của xã hội . Qua sự đổi thay của xã hội , các kiểu thiết kế của nó cũng được biến đổi theo những thời kỳ khác nhau .

Những dãy hàng rào bằng đá của bản thôn sẽ làm mọi người trầm trồ , thán phục khi quan sát cận cảnh bởi sự tài hoa trong nghệ thuật xếp đá của những người " nghệ sỹ nông dân " ; hàng rào bằng đá tưởng như chênh vênh dễ đổ nhưng đâu biết nó đã tồn tại hàng trăm 5 nay cùng với sự phát triển của nền văn hóa dân tộc Nùng Anh . Chắc hẳn quý khách hàng đã được chứng kiến không hề ít kiểu bài trí hàng rào rất độc đáo ở rất nhiều nơi trên thế giới , Tuy vậy khi đến đối với những dãy hàng rào đá của đồng bào các dân tộc ở Tây Bắc, hangraodep.vn chắc chắc bạn sẽ phải trầm trồ ngạc nhiên và thán phục trước những điều kỳ diệu của những người “ nghệ sỹ nông dân ” thật thụ . Đối với các hình thù độc đáo, lạ mắt và kết cấu cực kỳ bền chặt của dãy hàng rào đá làm cho người xem không khỏi kinh ngạc và thán phục trước tài kiến thiến của những người nông dân chân nấm tay bùn . đặc thù hơn là tài xếp đá đơn của các người dân lao động ở đây . Chẳng cần phải dùng đến các chất liệu như xi măng, vôi mà chỉ cần bàn tay tài hoa của người dân ở đây với kỹ thuật chèn, khóa, xếp các viên đá nhỏ tạo ra một dãy vạn lý trường thành phủ quanh ngôi nhà . Đá được chọn xếp hàng rào quanh nhà , vườn bãi , được lấy từ núi cao , từ vườn bãi , dù là đá to hoặc không quá rộng , gồ ghề hoặc bằng phẳng được chọn lựa sắp xếp tạo nên một cảnh quan vừa có vẻ đẹp và phong thủy , vừa hữu dụng trong công việc bảo quản thành quả lao động . Ảnh chi tiết hàng rào bằng đá cũng chính là nét văn hóa xóm xã trải qua bao đời của các dân tộc sinh sống tại ở đây .

Image result for Phuc Sen
Ảnh minh họa: Hình ảnh minh họa: Nét truyền thống thể hiện trong những kiểu hàng rào đá


Trải qua thời gian sử dụng hàng trăm 5 , hàng rào bằng đá vẫn vô cùng bền vững và đứng vững trước các trận thiên tai , sự bào mòn của thời gian và ngày càng thú hút bởi sự trùng hợp của nó . Trâu , bò , ngựa hằng ngày được chăn thả tự do ra bãi , khi đi ăn hoặc lúc về chuồng cũng không làm đổ hàng rào làm bằng đá . Thời gian qua đi, người dân nơi đây vẫn giữ mãi nét văn hóa này và nó được xem là máu thịt của họ . Nó được xem là quyền lực , sự trường tồn và văn hóa của người dân sống tại ở đây . Điều này có được phải chăng xuất phát từ tấm lòng yêu quê nhà , bản quán , cộng thêm sự phát minh sáng tạo trong lao động phân phối . Nó được truyền từ đời này tới đời khác và ngày càng trở lên độc đáo hơn với việc ứng dụng thêm những khía cạnh về phong thủy và nét đẹp vào trong đó . Sự hiện diện của hàng rào đá là 1 biểu hiện rõ nét nhất về vẻ đẹp văn hóa lâu đời gắn kèm với lao động bán .

Những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc như hàng rào đá xã Phúc Sen cần phải gìn giữ , bảo tồn để làm đẹp thêm bản sắc văn hóa của con người , quê nhà Cao Bằng .

>>> Xem thêm các mẫu hàng rào đẹp và độc đáo: hangraodep.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét